05 November, 2009

ทำไมผมถึงเลือกข้าง "แดง"

คนที่อ่านโพสต์ที่ผมเขียนก่อนหน้านี้รวมทั้งคนที่รู้จักสนิทสนมกับผม คงรู้สึกได้ว่าความเห็นทางการเมืองที่ผมนำเสนอส่วนใหญ่จะเอียงๆ ไปในทางแนวคิดของกลุ่ม "เสื้อแดง" และต่อต้านแนวความคิดแบบ "เสื้อเหลือง" หรือ "พันธมิตรประชาชนเพื่อ (ล้มล้าง) ประชาธิปไตย"

ใช่ครับ ผมไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าผมสนับสนุนแนวคิดของเสื้อแดง ถึงในรายละเอียด ผมจะไม่เห็นด้วยกับกระแส "แดง" ไปเสียทุกๆ เรื่อง และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่เคยไปร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงเลยแม้แต่ครั้งเดียว (ผมขอไม่นับที่เคยไปยืนเชียร์ครั้งสองครั้งตอนที่มีการประท้วงบริเวณกระทรวงการต่างประเทศ เพราะไม่ได้เป็นการตั้งใจไป แต่บังเอิญมีการประท้วงใกล้ๆ กับที่เรียนของผม เลยอดใจไม่ไหวจนต้องลงมายืนดูแบบใกล้ชิดติดสนาม ก็แค่นั้น)

คำถามที่ผมมักจะได้รับจากคนรอบตัวคือ "ทำไมถึงหันมาสนใจการเมืองในช่วงนี้?" หรือให้ตรงกว่านั้นก็คือ "ทำไมถึงเชียร์เสื้อแดงออกหน้าออกตาขนาดนี้?" เป็นคำถามที่ผมเองก็แปลกใจจนต้องหันกลับมามองตัวเองว่าการหันมาสนใจการเมืองนี่ทำให้ผมเปลี่ยนไปจริงๆ หรือเปล่า แต่ก่อนผมดูเป็นพวก "สองไม่เอา" ที่นิ่งเฉยละเลยกับเรื่องข่าวคราวบ้านเมืองขนาดนั้นเลยหรือ

ไม่น่าจะขนาดนั้นมั้ง...



ผมเดาว่าสิ่งที่คนรอบตัวผมประหลาดใจที่สุดน่าจะเป็นคำถามข้อหลังมากกว่าว่า "ทำไมถึงเชียร์เสื้อแดงออกหน้าออกตาขนาดนี้?" แถมผมยังชอบไปพูดให้ความเห็นโจมตีแนวคิด "เหลือง" แบบตรงๆ ในวงสนทนาซะด้วย ทั้งที่คนแวดล้อมผมส่วนมากก็เป็นชนชั้นกลางในเมืองกรุงซึ่งถ้าไม่เป็นเหลือง (จะ "แอบเหลือง" หรือ "เหลืองชัดๆ" ก็ตาม) ก็เป็นพวก "สองไม่เอา" เกือบทั้งสิ้น

ถ้าให้พูดถึงแรงผลักที่มีอิทธิพลมากที่สุดที่ทำให้ผม (และคนอีกส่วนมาก) ไปเข้าข้างแดง ข้อแรกที่ผมคิดออกก็คือ ความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม การปฏิบัติแบบสองมาตรฐานประเภท "เสื้อแดงทำเ-ี้ยอะไรก็ผิด เสื้อเหลืองถูกไปหมด" นี่แหละครับที่ผลักดันให้กระแสเสื้อแดงจุดติดเป็นไฟลามทุ่งไปทั่วประเทศ วันแรกที่ผมตัดสินใจเข้าข้างเสื้อแดงแบบเด็ดขาดก็คือวันเดียวกับที่กลุ่ม พธม. เข้ายึดสนามบินนานาชาติสองแห่ง คือ สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง จับเอาชื่อเสียงของประเทศและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน เพื่อกดดันสังคมให้เห็นดีเห็นงามกับสิ่งที่กลุ่มตัวเองเรียกร้อง (อย่าว่าแต่สิ่งที่เรียกร้องนั้นเป็นการกระทำที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตยเลย)

เรื่องที่ผมเองประหลาดใจก็คือ ทันทีที่ผมยอมรับแนวคิดประชาธิปไตยของเสื้อแดง ผมพบว่าความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการเมืองไทยของผมกลับเปิดกว้างขึ้นมากกว่าตอนที่ผม "เชื่อ" ว่าตัวเองเป็นกลางด้วยซ้ำ อย่างน้อยผมก็ไม่ต้องยึดติดกับข้อจำกัดของสิ่งที่เรียกว่า "ความเป็นกลาง" ที่ใครก็ไม่รู้ปั้นสรรขึ้นมาอีกต่อไป ผมสามารถเข้าไปอ่านและแสดงความเห็นในเว็บบอร์ดทางการเมือง เช่น ประชาไท ฟ้าเดียวกัน (ปัจจุบัน"ฟ้าเดียวกัน"เปลี่ยนชื่อเป็น เว็บบอร์ดคนเหมือนกัน) ได้อย่างสนิทใจ ผมสามารถถกประเด็นการเมืองกับเพื่อนได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าเพื่อนคนนั้นจะเหลือง, แดง, ขาว, น้ำเงินหรือสีใดๆ ก็ตาม และไม่จำกัดเฉพาะเรื่องการเมืองด้วย นิสัยการประลองตรรกะระหว่างเพื่อนนี้ได้ขยายไปสู่เรื่องราวประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ยิ่งถกกัน การให้เหตุผลก็พัฒนายิ่งขึ้น ยิ่งเหตุผลดีขึ้น, มากขึ้น ผม (และเพื่อนในกลุ่ม) ก็ชอบประลองตรรกะกันมากขึ้น จนเกือบจะกลายเป็นวงจรส่วนหนึ่งในชีวิตผมไปแล้ว

สิ่งที่ผมเห็นด้วยกับเสื้อแดงอีกอย่างหนึ่งคือ การยอมรับในผลการตัดสินของเสียงส่วนมาก ผมเห็นว่าการเคลื่อนไหวของเสื้อแดงที่ผ่านมามี "ความชอบธรรมทางการเมือง" มากกว่าเสื้อเหลือง ถึงจะมีคำพูดเชิงดูถูกที่ว่า "เสื้อแดงคือพวกคลั่งทักษิณ" ผมกลับมองว่า "การต่อสู้เพื่อทักษิณ" ของเสื้อแดงไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกลับเป็นเรื่องที่ควรจะเกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยด้วยซ้ำ ตราบที่นโยบายทางการเมืองของทักษิณ (หรือ พรรคไทยรักไทยเดิม) ยังเป็นที่นิยมของคนไทยส่วนมาก คำว่า "ประชาธิปไตย" แม้ว่าจะใช้คำเลิศเลอมาอธิบายให้ยุ่งยากเสียอย่างไร พื้นฐานที่สุดของมัน ก็คือ การปกครองโดยการยอมรับเสียงส่วนมาก อยู่นั่นเอง การรัฐประหารที่เกิดขึ้นโดยความเห็นชอบสนับสนุนของคนไม่กี่คนจะมาล้มล้างผลการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศได้อย่างไร? ยิ่งเรื่องการเมืองใหม่แบบ 70:30 ของเสื้อเหลือง แค่ได้ยินครั้งแรกผมก็ขัดหูแล้ว (ทั้งที่ตอนแรกผมเข้าใจผิดว่า เลือกตั้ง 70 ลากตั้ง 30 ด้วยนะ ตอนหลังถึงรู้ว่าที่แท้แล้วเป็น ลากตั้ง 70 เลือกตั้ง 30 ผมแทบไม่เชื่อเลยว่า พธม. กล้าเรียกตัวเองว่า "ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" ได้อย่างไร)

อ่านย่อหน้าข้างบนแล้ว อย่าเพิ่งนึกด่วนสรุปไปว่าผมเห็นทักษิณเป็น "วีรบุรุษประชาธิปไตย" ผมไม่เคยเชื่อเลยว่าทักษิณสมควรจะได้รับเกียรติถึงขั้นนั้น และจะไม่มีวันคิดเช่นนั้นด้วย สำหรับผมแล้ว ทักษิณเป็นเพียง "นายกรัฐมนตรีที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา" เท่านั้น ถ้าจะเรียกให้ดูดีมีเชิงแบบจิตวิญญาณทางการเมืองก็น่าจะเรียกว่า นายกฯ ทักษิณ เป็น "สัญลักษณ์เชิงบุคคลในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" แห่งยุคนี้มากกว่า ในความคิดของผม การยกย่องให้คนคนหนึ่งเป็นมากกว่าสิ่งที่เขาเป็นจะส่งผลเสียระยะยาวต่อกระแสของเสื้อแดงและอาจจะเป็นการทำร้ายทักษิณทางอ้อมซะด้วยซ้ำ

ว่ากันตามตรง ผมชื่นชมคนที่กล้าแสดงออกมาตรงๆ ว่าตัวเองอยู่ข้างไหน อันนี้ไม่ว่าคนนั้นจะชอบสีอะไร ไม่จำเป็นว่าจะต้องมาเชียร์เสื้อแดงเหมือนกันก็ได้ ที่ผมบอกว่าชื่นชมก็คือ "ความกล้าที่ยอมรับและพร้อมปกป้องสิ่งที่เชื่อว่าเป็นอุดมคติความดีงาม" ของพวกเขาเหล่านั้น สิ่งนี้แหละเป็นพลังอำนาจบริสุทธิ์ที่ขับเคลื่อนโลกใบนี้ พลังที่ว่าจะถูกใช้ไปในทางไหนและใครเป็นคนใช้นั้นมันเป็นอีกเรื่อง ผมไม่เชื่อเลยว่าในโลกนี้จะมีใครเป็น "กลาง" หรือเป็น "สีขาวบริสุทธิ์" ร้อยเปอร์เซ็นต์ เอาง่ายๆ เลย แค่ความคิดที่ว่า "ผม/ดิฉัน ไม่สนใจการเมือง" นั่นก็เป็น "ความคิดทางการเมือง" แล้ว ถ้าคุณยังไม่ยอมรับอีก ก็ขอให้ไปส่องกระจกดูว่า ก่อนที่จะไปตัดสินคนอื่น คุณได้เคยออกมาปกป้องความเชื่อความศรัทธาของคุณหรือยัง?

อย่าลืมสิว่า สีขาว มันก็เป็น สีหนึ่ง เหมือนกัน

10 comments:

  1. คนกลางไม่จำเป็นต้องเลือกข้างก็ได้ แต่ควรเลือกว่าจะไปทางไหน จุดยืนที่เหมาะสมของคนกลางคือสนับสนุนไห้เกิดประชาธิปไตย ผมไม่หวังไห้เหลืองมาคิดแบบแดงเด็ดขาด และไม่ต้องการของมติจากคนกลางด้วย และก็ไม่หวังว่าจะมีพระอกขี่ม้าขาวเป้นทางเลือกที่สามแน่ๆ เพราะถ้ามีคงมีนานแล้ว

    ReplyDelete
  2. เห็นด้วยครับ ผมคิดเสมอว่า..แม้ว่าปชช.ส่วนใหญ่ในชนบท
    จะถูกตราหน้าว่าโง่ ขายเสียง ถูกหลอก แต่เป็นเสียงส่วนใหญ่
    ก็ต้องถือว่าเสียงส่วนใหญ่เลือกแล้วก็ควรปล่อยให้กระบวนการ
    ประชาธิปไตยแบบไทยๆเดินต่อไป
    หากคนที่ไม่เห็นด้วยกะบเสียงส่วนใหญ่ก็น่าจะใช้วิธีการแก้ปัญหาที่สาเหตุ
    ไม่ใช่ใช้วิทยายุทธต่างๆนานามารบกวนกระบวนการของประชาธิปไตย
    ที่เกิดจากบริบททางสังคมของไทย
    ถ้าหากปฏิเสธผลจากกระบวนการประชาธิปไตยพื้นฐานที่ตั้งอยู่บน
    ฐานสังคมไทยที่เป็นจริงแล้ว เราจะพัฒนาประชาธิปไตยให้ดีขึ้นได้อย่างไร
    ไม่ใช่ว่าไม่ชอบก็สร้างความวุ่นวายยั่วยุให้เกิดรัฐประหาร

    ผมคิดว่าการแก้ปัญหาน่าจะต้องย้อนกลับมาพูดกะนถึงเรื่องพื้นๆ
    ว่าด้วยเรื่องที่เกี่ยวกับการตราหน้าคนในชนบทว่า โง่ ขายเสียง ถูกหลอก
    กันก่อนว่าจริงตามที่สามัญสำนึกของพวกชอบตราหน้าคนอื่นว่าจริงหรือไม่อย่างไร
    แล้วกลับมาถามว่าประชาธิปไตยแบบคนในเมืองนั้นเป็นอย่างไรกันดีกว่า

    สมานฉันท์ผมว่ามีจริงแต่ถ้าเร่งๆแบบนี้ผมว่าสามานน่ะฉันมากกว่า

    HAJI

    ReplyDelete
  3. จะปิดสนามบิน
    จะสร้างความวุ่นวาย เผาบ้าน ป่วนเมือง ป่วนการประชุม

    สุดท้ายผู้รับกรรม รับเคราะห์ ไม่ใช่...
    เสื้อเหลือง เสื้อแดง เสื้อเขียว เสื้อขาว เสื้อน้ำเงิน หรือ เสื้อสีไหน

    ผู้รับกรรม คือ "ประชาชนชาวไทย" ทุกคน

    ===============

    สำหรับผม ทุกวันนี้ ยังไม่พบว่า มีนักการเมืองคนใดควรคู่แก่การยกย่องให้เป็น ""สัญลักษณ์เชิงบุคคลในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย"

    ค่อยๆ คิด ค่อย ไตร่ตรอง ก่อนจะเชิดชูใครสักคน เพื่อว่า วันหนึ่งในอนาคต เมื่อมองย้อนมา แล้ว จะไม่รู้สึกเสียใจภายหลัง

    ReplyDelete
  4. ผมขออนุญาตตอบความเห็นของทั้งสามท่านดังนี้นะครับ

    สำหรับความเห็นแรกของคุณ antactica ผมเห็นด้วยครับว่า "จะเลือกข้างหรือไม่" หรือ "จะยืนข้างไหน" ไม่ใช่เรื่องสำคัญ อย่าให้ความคิดเหลือง-แดง-ขาวมาแบ่งแยกความเป็นเจ้าของประเทศร่วมกันของคนไทยเลย คิดต่างกันก็ได้ เพียงขอให้มีหลักเหตุผลและยึดตามวิถีแห่งระบอบประชาธิปไตย ถ้าทุกคนมุ่งหวังความเจริญพัฒนาของประเทศจริง ความขัดแย้งต่างๆ จะผ่านไปได้เองตามแนวทางการประสานประโยชน์ของการเมืองในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันยึดมติของชนส่วนมากเป็นหลัก

    สำหรับคุณ HAJI ความเห็นที่สอง ผมไม่รู้จะเสริมอะไรได้มาก เพราะคุณได้นำเสนอสิ่งที่ผมคิดไปหมดแล้ว (I can't agree with you more.) :-D

    สำหรับเจ้าของความเห็นที่สาม ผมว่าคุณเข้าใจอะไรผิดไปสักหน่อยแล้วนะครับ การที่คุณจะไป "โบ้ย" ความผิดให้กับฝูงชนที่สร้างความวุ่นวายโดยละเลยตัวการปัญหาที่แท้จริงนั้น นอกจากจะไม่ช่วยให้เกิดความสงบอย่างที่คุณต้องการแล้ว ยังเป็นการตอกรากลึกความแตกแยกในสังคมด้วย ผมแนะนำให้คุณวางอคติเกี่ยวกับนักการเมืองและผู้คนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองทิ้งไปซะก่อนนะครับ ค่อยๆ พิจารณาวิกฤติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คุณอาจจะพบสาเหตุก็ได้ว่าที่แท้แล้วส่วนเกินของประชาธิปไตยในประเทศไทยคืออะไร
    อีกอย่าง คำว่า "สัญลักษณ์เชิงบุคคลในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" ของผม ไม่ใช่ทั้งคำเชิดชูและคำด่าทอนะครับ เป็นคำกลางๆ ที่ผมคิดขึ้นมาเองจากภววิสัยของบริบทในปัจจุบัน เพราะ ชื่อของ "ทักษิณ" เป็นสิ่งที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือของทั้งสองฝ่ายจริงๆ เสื้อเหลืองก็ยึดอยู่กับ "ความเกลียดทักษิณ" กระแสเสื้อแดงก็เริ่มมาจาก "ความรัก (นโยบาย) ทักษิณ" ดังนั้นแม้เวลาจะผ่านไปสักเท่าใดผมก็คงไม่เสียใจภายหลังแน่ๆ ผมบอกไปแล้วว่าผมไม่ได้เห็นทักษิณว่าเป็นวีรบุรษที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหรือเป็นเทวดาบนดินแต่อย่างใด
    วันข้างหน้าคนชื่อ "ทักษิณ" จะเป็น "วีรบุรุษ" หรือ "คนทรยศ" หรือแม้แต่จะเลือนหายไปไม่มีผู้ใดจดจำ ทั้งผมและคุณก็คงไม่อาจรู้ได้หรอกครับ คนรุ่นต่อไปจะเป็นคนเขียนประวัติศาสตร์ของรุ่นเรา คนรุ่นเรามีหน้าที่ทำอะไรสักอย่างให้พวกเขาเขียนถึงแค่นั้นเอง

    ReplyDelete
  5. แล้วทำไมคนอย่างผมที่เคยชอบทักษิณจนมากลายเป็นเกลียดทักษิณไปได้ด้วยเพราะอะไร เพราะนายกทักษิณไม่เคยตอบ ปชชอย่างผมว่า CTX ทำไมราคาจากคนกลาง 9พันล้านบาท เมื่อทำการซื้อขายโดยตรงแล้วก็ยังเป็นราคา 9พันล้านบาท เรื่องหลักฐานนั้นทาง อเมริกา ได้ส่งเอกสารแจ้งมาแล้วว่ามีการทุจริตกันจริง เพราะช่วงนั้นผมบ้าทักษิณมาก ตามข่าวตลอด ผมรู้ว่าท่านเก่ง คุณเคยได้ยินคำนี้ไหม มือหนึ่งทำประโยชน์ให้ประเทศอีกมือหนึ่งก็เก็บประโยชน์ใส่กระเป๋าตัวเอง คำถามมันไม่มีจบ เคยมีคนบอกว่าคนที่รวยย่อมไม่โกง ตอนแรกผมก็เชื่อเช่นนั้น แต่ตอนหลังมันได้พิสูจน์แล้วว่าไม่จริง ทำไมสนามบินสุวรรณภูมิที่ว่าดีสุด โกงกินกันขนาดห้องน้ำยังไม่มีปัญญาทำให้ดี เพื่อนผมทำงาน outsouce ที่สุวรรณภูมิก็บ่นกันว่ากินกันทั้งนั้น นี่คือช่วงสมัยที่นายกที่บอกว่าดีที่สุดยังเป็นนายก หรือเรื่อง ตากใบ ผมว่า ใน bit ก็มีให้โหลดนะ โหดใช้ได้ นี่คือคำถามที่ค้างใจผมมาจนทุกวันนี้ ก็คงรอให้นายกคนที่ดีที่สุดกลับมาตอบละนะ

    ReplyDelete
  6. CTX มีคนตอบแทนนายกละ เหตุผลดี เพิ่งหาอ่านใหม่ ก็เหลือที่ผมถามๆไปละนะ

    ReplyDelete
  7. งั้นขอถามไรหน่อยฮะ ในกรณีที่ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เลือกสี เค้าเห็นการใช้คำพูดจาบจ้วงสถาบัน หมิ่นสถาบัน ของบุคคลบางคนที่อ้างว่าเป็นเสื้อแดง คุณคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้? แล้วอย่าง channel ใน youtube มีให้เห็นเยอะแยะ มีการใช้คำพูดหมิ่นอย่างหยาบคาย ใน channel เหล่านั้น ยังมีการยกตัวอย่างเหตุการณ์บางอย่างในอดีตที่ไม่ตรงกับตำราเรียนทั่วไปด้วยและที่น่าสังเกตุ ผมเห็นว่าในช่อง เพื่อนของเจ้าของchannel ยังมีบางคนระบุเป็นเสื้อแดงด้วย ถ้าหากเป็นคนเสื้อแดงจริงๆ งั้นก็แสดงว่าา เื้สื้อแดงหมิ่นสถาบันจริงสิ ผมเข้าใจถูกรึเปล่าฮะ แล้วคุณดาตอปิโด ผมเคยมีโอกาสดูคลิปที่คุณดา ออกมาพูด ก็เห็นว่ามีบางถ้อยคำที่หมิ่นจริง ถ้าเช่นนั้น ที่ผมเข้าใจมันก็ถูกต้องใช่ไหมฮะว่า เสื้อแดง ต้องการล้มล้างสถาบันจริง
    อืม..... ถ้าบอกว่าผมเป็นเสื้อเหลืองก็ผิดแล้วฮะ ผมไม่มีสีคับ ผมไม่ได้เกลียดคุณ ทักษิน ผมรับไม่ได้กับการรัฐประหาร คนทั่วไปก็คงคิดเหมือนผม แต่ว่า การหมิ่นสถาบันของคนบางกลุ่มผมว่า มันเลวร้าย ยิ่งกว่าการเป็นเผด็จการซะอีกคับ

    ReplyDelete
  8. การหมิ่นสถาบันฯ จะเป็นเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงก็ไม่ได้เกี่ยวกันตรงไหนนี่ครับ ถ้าคุณจะยกเอาว่าคนที่หมิ่นสถาบันฯ แสดงตัวว่าเป็นเสื้อแดง แล้วทำให้อนุมานได้ว่า "เสื้อแดงทั้งหมดไม่จงรักภักดี" งั้นผมจะตีหน้าพวกเสื้อเหลืองทั้งหมดว่าเป็นพวกติดใบกระท่อมได้หรือไม่?

    หรือจะให้หนักไปกว่านั้น พวกจงรักภักดีทั้งหมดเป็นพวกติดใบกระท่อมได้หรือไม่? เพราะพวกนักรบศรีวิชัยใบกระท่อมก็อ้างความจงรักภักดีต่อสถาบันทุกครั้งในการก่อจลาจล

    ถ้าคุณนับถือและเคารพในสถาบันฯ จริงอย่างที่คุณอ้าง ผมไม่เห็นเหตุผลอันใดในการลากสถาบันหลักลงมาเป็นเครื่องมือในการต่อต้านฝ่ายที่มีความคิดเห้นไม่ตรงกับคุณเลย นอกจากจะทำให้สถาบันที่คุณเทิดทูนเสื่อมทรามลงไปแล้ว มันยังเป็นการนำไปสู่ความรุนแรงอันเนื่องมาจากความคลั่งในสถาบัน อย่างที่เคยปรากฏในหน้าประวัติศาสตร์ เช่น เหตุการณ์ 6 ตุลา '19 เป็นต้น

    หากคุณคิดว่าสถาบันที่คุณเทิดทูนดีจริง คุณก็ต้องแสดงความจริงให้ปรากฏและยอมรับสิครับ ไม่ใช่เที่ยวไปตราหน้าคนที่เห็นต่างจากคุณว่าเลวทราม ความรุนแรงนี้ต่างหากที่ผมเห็นว่าเป็น "เผด็จการทางความคิด" ที่ร้ายกาจ

    ReplyDelete
  9. เราคงเป็นพวก "สองไม่เอา" ที่ค่อนไปทางแดงหน่อยๆ และเห็นด้วยกับเอกเรื่องสองมาตรฐาน เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเห็นด้วยที่ว่าทักษิณ "เคย" เป็นนายกที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา (แม้ปัจจุบันอภิสิทธิ์จะทำหน้าที่ได้ค่อนข้างดี แต่ทีมงานพี่แกห่วยกว่าเยอะ) แต่ไม่ใช่ใน "ปัจจุบัน" เราคิดว่าการ "ป่วนเมือง" จากภายนอกประเทศไม่ใช่เรื่องที่อดีตนายกไทยควรกระทำ เพราะเราไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมโดยเอาชื่อเสียงและหน้าตาของประเทศ ไม่ว่าจะสีไหนทำก็เถอะ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากแนวความคิดของเสื้อแดงคือ การแก้ปัญหาอภิสิทธิ์ชนจากชนชั้นบรรดาศักดิ์ (อำมาตยาธิปไตย) เราคิดว่านี่เป็นอีกหนึ่งรากเน่าๆของสังคมไทยที่ควรจะเปลี่ยน และสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ไม่จำเป้นต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะปัญหาเกิดจากข้าราชการหรือข้าราชบริพารบางคน คิดว่าตัวเองเหนือกว่าผู้อื่น

    คิดแล้วก็เหนื่อย

    ReplyDelete
  10. เกิดมาในแผ่นดินไทยทำไมไม่รักกัน ไม่สงสารคนที่เดือดร้อนบ้างหรอไง ไม่ได้เข้าข้างคัยแต่อยากให้คนไทยรักกัน ทำตัวเลวทรามอย่างนี้จะเกิดมาทำไม เสียชาติเกิด

    ReplyDelete