19 July, 2013

ReligiOS

ลองสมมติว่าคุณเกิดมาในโลกที่ทุกคนมีคอมพิวเตอร์ประจำตัวไว้ใช้ทำอะไรทุกอย่างในชีวิต

ตอนเด็ก

วันแรกที่คุณได้รับคอมพิวเตอร์ประจำตัว พ่อแม่ของคุณสอนคุณว่าคอมพิวเตอร์ที่ดีจะต้องมี ReligiOS
คุณไม่เคยรู้จัก ReligiOS แต่คุณรู้ว่ามันจะต้องเป็นสิ่งที่ดี เพราะพ่อแม่คุณบอกเช่นนั้น

ต่อมาเมื่อเข้าโรงเรียน คุณได้เรียนรู้ว่า ReligiOS คือระบบปฏิบัติการ คุณครูบอกว่าคอมพิวเตอร์ที่ไม่มี ReligiOS ก็ไม่ใช่คอมพิวเตอร์แล้ว



คุณเข้าใจของคุณเองว่าระบบปฏิบัติการคือส่วนติดต่อให้ผู้ใช้ทำงานกับคอมพิวเตอร์ แต่ทำไม ReligiOS ถึงไม่ทำอะไรเลยนอกจากโชว์โลโก้ มันอยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ คอยเรียกหาทรัพยากรอยู่เนืองๆ บางครั้งก็สั่งให้คุณเปลี่ยนริงโทนโทรศัพท์มือถือของคุณอีก คุณไม่เข้าใจ

คุณครูสอนว่า ReligiOS มีหลายเวอร์ชัน ทุกเวอร์ชันดีเหมือนกันหมด ไม่มีข้อเสียหรือช่องโหว่เลย แต่ในคาบชั่วโมงประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ คุณครูกลับสอนว่า ReligiOS ต่างเวอร์ชันจะ incompatible ระหว่างกัน ห้ามวางคอมพิวเตอร์ที่ลงคนละ ReligiOS ไว้ในเครือข่ายเดียวกัน มิฉะนั้นมันจะยิง DDoS ใส่กันจนอาจเสียหายถึงขั้นพังทั้งระบบเครือข่าย

กลับบ้านตอนเย็นทุกวันคุณดูโทรทัศน์ คุณเห็นรัฐบาลออกข่าวสนับสนุนการพัฒนา ReligiOS, ดารากล่าวชื่นชมความดีงามของ ReligiOS, แอดมิน ReligiOS บรรยายสรรพคุณของ ReligiOS

ครั้งหนึ่งเพื่อนผู้ซุกซนของคุณลอง hack คอมพิวเตอร์ของเขาเองจนเผลอลบ ReligiOS ออกไป เพื่อนคนนั้นเอาคอมพิวเตอร์มาโชว์ให้ทั้งห้องดู "นี่ไง คอมพ์เราไม่มี ReligiOS แต่ก็ยังเล่นได้" ผลคือเพื่อนของคุณโดนครูทำโทษ คอมพิวเตอร์ของเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เชื่อมต่อเข้าเครือข่ายของโรงเรียนจนกว่ามันจะติดตั้ง ReligiOS ใหม่อีกครั้ง

เมื่อโตขึ้น

คุณเรียนในระดับที่สูงขึ้น มหาวิทยาลัยสอนให้คุณทำงานกับ "โปรแกรม" ตามสายที่คุณเลือก เช่น โปรแกรม Science, โปรแกรม Reason & Logic, โปรแกรม Arts เป็นต้น คุณสนุกกับมันและเห็นว่ามันมีประโยชน์กว่า ReligiOS ซะอีก แต่อาจารย์กำชับว่าทุกโปรแกรมที่คุณใช้งานคือส่วนหนึ่งของ ReligiOS ไม่ว่าคุณจะชอบ ReligiOS หรือไม่ คุณก็ต้องติดตั้ง ReligiOS

คุณได้พบนักศึกษาต่างชาติ คอมพิวเตอร์ของเขาติดตั้ง ReligiOS เวอร์ชันที่ต่างจากของคุณ คุณเริ่มชักชวนให้เขาลองติดตั้ง ReligiOS เวอร์ชันเดียวกับคุณ เขาก็ชักชวนให้คุณติดตั้ง ReligiOS เวอร์ชันของเขา คุณจำไม่ได้ว่าตอนไหนกันแน่ที่การชักชวนกลายเป็นการทะเลาะ (เอ คุณนึกขึ้นได้ว่า ReligiOS ต่างเวอร์ชันจะ incompatible กันนี่หน่า ไม่ใช่ความผิดของ ReligiOS สักหน่อย)

...และแล้ววันหนึ่ง

คุณรู้สึกว่า ReligiOS ของคุณไม่ได้รับการอัพเดตมานานแล้ว ความจริงมันไม่เคยได้รับการอัพเดตแม้แต่ครั้งเดียว แอดมิน ReligiOS ก็ยืนยันว่า ReligiOS ทุกรุ่นทุกเวอร์ชันสมบูรณ์เพียบพร้อม ไม่จำเป็นต้องอัพเดต แต่ยังไงซะคุณก็อยากจะลองอัพเดตดูสักตั้ง

โอย คุณไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าการอัพเดต ReligiOS จะยุ่งยากได้ขนาดนี้ คุณต้องค่อยๆ ศึกษามันจากคู่มือหลายเล่มที่เขียนเรียบเรียงสะเปะสะปะ ลำดับขั้นตอนเรื่องราวสับสนไปหมด ...แต่ในที่สุดคุณก็อัพเดตระบบจนได้

คุณลองรีสตาร์ตคอมพิวเตอร์ของคุณใหม่อีกครั้ง และพบว่า

โลโก้ขณะบูตของ ReligiOS หายไป ...คุณเริ่มใจเสีย
เสียงเตือนแจ้งให้คุณบริจาคเงินหายไป ...คุณเริ่มมีเหงื่อเย็นๆ ที่หน้าผากและฝ่ามือ

คุณมีงานที่ต้องทำส่งวันจันทร์นี้ หากไม่มี ReligiOS คุณจะทำงานส่งได้อย่างไร

แต่ เอ๊ะ คุณลองเข้าโปรแกรม Science ก็ยังรันได้หนิ, โปรแกรม Reason & Logic หละ ก็ยังเข้าได้ปกติ, โปรแกรม Arts ก็ด้วย

คุณลองยัดๆ ไฟล์งานลงไปในโปรแกรมเพื่อหาดูว่ามีอะไรผิดปกติ เฮ้ย ไม่น่าเชื่อ ทุกอย่างทำงานได้เหมือนเดิม... ไม่สิ ไม่เหมือนเดิม ทุกโปรแกรมในเครื่องของคุณทำงานเร็วกว่าเดิม เสถียรกว่าเดิม

มันเป็นไปไม่ได้หรอก!
  • คุณโทรศัพท์หาเพื่อนสนิททันที เล่าเรื่องราวทั้งหมด เพื่อนคุณแปลกใจและไม่เชื่อ
  • คุณโทรไปถามอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ReligiOS ท่านด่าหาว่าคุณศึกษา ReligiOS ไม่ดีพอ คอมพิวเตอร์ไม่มีทางรันได้หากไม่มี ReligiOS
  • คุณโทรไปถามแอดมิน ReligiOS ท่านแอดมินเทศน์ปลอบใจคุณว่าคุณยังไม่เข้าใจคอมพิวเตอร์ดีพอ การไม่มี ReligiOS ก็คือ ReligiOS เวอร์ชันหนึ่งเท่านั้น
นี่มันอะไรกัน? คำอธิบายเหล่านี้ฟังดูไม่มีเหตุมีผลเลยสักนิด แต่ก่อนคุณไม่รู้สึกอย่างนี้หนิ คอมพิวเตอร์ที่ไม่มี ReligiOS กระทบกระเทือนระบบความคิดคุณได้ด้วยหรือเนี่ย?

คุณลองเสิร์ชอินเตอร์เน็ต ลองโพสต์ถามตามเว็บบอร์ด และคุณก็ได้พบกับความประหลาดใจ...

คุณรับรู้เป็นคร้้งแรกว่ามีอีกหลายคนที่ไม่ติดตั้ง ReligiOS หรือลบมันทิ้งไปตั้งนานแล้ว พวกเขาใช้ชีวิตปกติสุขธรรมดา บางคนก็เป็นดารา บางคนก็เป็นนักวิชาการ บางคนเคยเป็นแอดมิน ReligiOS ด้วย

คุณไถ่ถามต่อไปจนได้รู้ว่าความจริง ReligiOS ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการอย่างที่คุณถูกสอนให้เชื่อ มันเป็นแค่ "ไวรัส" ตัวหนึ่ง 

เมื่อได้ทราบความจริง คุณก็ได้เห็นโลกในอีกมุมมอง...

- พ่อแม่ ครูอาจารย์ เพื่อนพี่น้องของคุณที่ยังมีไวรัส ReligiOS ในเครื่อง พวกเขาไม่เคยทำงานอะไรที่ต้องใช้ ReligiOS เลย พวกเขาก็ใช้โปรแกรมอื่นๆ ทำงานทั้งนั้น

- แอดมิน ReligiOS ก็ไม่ได้เอาเงินบริจาคไปทำประโยชน์อะไรนอกจากเอาไป'พัฒนา' ReligiOS ให้สับสนขึ้น, ลบยากขึ้น แถมแอดมินบางคนก็เอาเงินไปซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อเมียให้ตัวเองอีก (ให้ตายเหอะ คุณเพิ่งสังเกตนะเนี่ยว่าทีมแอดมินส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่ก่อนคุณเคยนึกว่า ReligiOS ไม่กีดกันเพศซะอีก)

- คุณเริ่มรู้สึกทำใจไม่ได้ที่รัฐบาลเอาเงินภาษีส่วนรวมไปทุ่มเทให้ ReligiOS คุณเห็นว่าเงินส่วนนี้ควรจะนำไปทำสิ่งอื่นที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง คุณไม่ว่าอะไรหรอกหากใครจะอยากมีไวรัส ReligiOS ในเครื่องของเขา ในเมื่อมันเป็นเรื่องส่วนตัว ทำไมต้องเอาเงินของรัฐไปอุ้ม

 ฯลฯ

มุมมองเหล่านี้บางครั้งก็ทำให้คุณอีดอัด และคุณรู้ดีว่านี่แค่การเริ่มต้น คุณเพิ่งตื่นจากโลกที่มีแต่ ReligiOS รอบตัว....

...แต่คุณก็หวังว่าสุดท้ายทุกคนจะตื่นจากไวรัส ReligiOS ได้เหมือนกัน เพราะไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว การตื่นจาก ReligiOS คือกระแสของโลกสมัยใหม่ที่ไม่มีใครหลบเลี่ยงได้

No comments:

Post a Comment